ถ้าสินค้าที่เลียนแบบง่าย. มันเป็นเหตุผลง่ายๆว่า. เขามาซื้อแฟรนไชส์กับเราทำไม. ทำเองก็ได้. หรือถ้าเขาเป็นแฟรนไชส์ซี่ของเราแล้ว. พอทำเป็นแล้ว. ก็ไม่ต่อสัญญาแฟรนไชส์ก็ได้. หรือยกเลิกสัญญากลางคันก็ได้. ยกตัวอย่างเช่น

- หมูกะทะ. ทุกคนไปซื้อของสดได้จากตลาดสด. แล้วต้องมาซื้อแฟรนไชส์กับเราทำไม. อาจจะมีก็แค่น้ำจิ้ม. นี่จึงเป็นเหตุให้. ธุรกิจชาบูนั้นขายทั้งน้ำซุป และน้ำจิ้ม. จึงขายแฟรนไชส์ง่ายกว่าหมูกะทะ
- กาแฟ. หาซื้อง่ายๆทั่วๆไป. ทั้งวัตถุดิบ. อุปกรณ์. เคาน์เตอร์. เพราะสูตรและวิธีการทำเครื่องดื่มไม่ได้ต่างกันมาก. แต่แข่งกันที่แบรนด์. ฉะนั้น แบรนด์จึง้ป็นสิ่งที่ต้องสร้าง
- บะหมี่เกี๊ยวหมูแดง. หมูแดงสามารถหาซื้อซอสไปทำหมูแดงได้ทั่วๆไป. แต่โรงงานผลิตเส้นบะหมี่ออกมา. จึงเป็นเหตุผลในการขายแฟรนไชส์ได้
- ข้าวมันไก่. ต้องทำสดที่ร้านทุกอย่างทั้ง. ไก่ต้ม. หุงข้าว. แบบนี้จึงขายแฟรนไชส์ยาก. เว้นแต่. คุณมีสินค้าที่เลียนแบบยาก. เช่น. มีไก่ทอดไส้ชีสใส่ผงเบคอน หรือ ไก่ย่างแซบ หรือไก่ต้มออร์แกนิกที่ทานอาหารสูตรพิเศษเฉพาะท้องถิ่น. เป็นต้น
- ชาไข่มุก ตอนนี้ขายแฟรนไชส์เยอะแยะมากมาย. คล้ายกัน. เว้นแต่. เจ้าใหญ่ในตลาดจะเน้นขายแบรนด์. แต่รายเล็กๆ. คล้ายๆกันหมดเลย. ยิ่งตอนนี้ราคา 19 บาท. แทบไม่ต่างกันเลย

ธุรกิจ Street Food บ้านเราจึงไม่ค่อยไปไหน. เพราะเหตุผลนี้เลย.

อ สุภัค ประทับตราครับ

Change your life NOW!!!!!

#ArjanSupak #franchise #restaurant #Foodfranchisrinstitute #streetfood #food #business #อาจารย์สุภัค #สถาบันธุรกิจแฟรนไชส์อาหาร #ffi #ffistreetfood #streetfoodacademy #academy #youcandoit